Tại sao học quan hệ quốc tế? – Đi học là đi du lịch

Thú thực thì nhiều lúc cũng tự trách bản thân, tại sao ngày xưa không thi vào ngoại thương rồi học kinh tế nhỉ? Hồi ý cũng có giải quốc gia mà, lại là môn tiếng anh nữa, vào ngoại thương sẽ là một môi trường tuyệt vời để phát triển, ra trường cũng dễ kiếm việc làm. Những khoảnh khắc tự dày vò lương tâm ấy đau khổ chết đi được, rồi mẹ lại còn hay bồi thêm “Mẹ đã nói mà không nghe. Con mà nghe mẹ vào Ngoại Thương có phải h đã nhẹ nhàng đi Mĩ với các bạn rồi không.” Thật mệt mỏi quá đi!!!Nhưng rồi mình nhận ra, chỉ cần THÔI đừng nghĩ NẾU NHƯ, thì cuộc sống vẫn tràn đầy hi vọng, muôn màu muôn vẻ. Chỉ cần mình vẫn cố gắng tập trung cho tương lai, thì dù đường đi dài vẫn sẽ tới đích.

Lan man quá dài, nhưng tóm lại bài này mình muốn chia sẻ trải nghiệm của mình trong 8 ngày học hè ở Thụy Sĩ vừa đầu tháng 9, một cơ hội mà nếu không phải học quan hệ quốc tế có lẽ mình đã không thử nộp đơn đăng kí. Dù đây không phải lần đầu mình đến thăm Châu Âu, nhưng Thụy Sĩ quả thực là khác biệt – một thiên đường thực sự chốn trần gian!!!

14285100_10154034452997874_1952136089_o
Nhìn cũng giống vùng núi cao phương Bắc Việt Nam ấy nhỉ… Nhưng vẫn đậm chất châu âu

Thiên nhiên Thụy Sĩ tươi đẹp vô cùng. Cũng là non xanh nước biếc, nhưng không phải cái xanh cái biếc thường thấy ở châu Á (Việt Nam, Trung Quốc, hay Nhật Bản), mà là cái xanh cái biếc của châu Âu. Nếu ví non xanh nước biếc châu Á đẹp như thơ cổ, thì non xanh nước biếc của Châu Âu đẹp như từ cổ tích đi ra. Vốn là fan của phim hoạt hình về những nàng công chúa Disney, mình vẫn thường mơ mộng về những phong cảnh cánh rừng ửng hồng lên trong nắng, mặt nước hồ xanh thẳm lấp lánh, đôi chiếc thuyền trắng đung đưa. Và cái cảm giác khi giấc mơ trở thành hiện thực, khi được đặt chân đến mảnh đất thần tiên, hòa mình vào dòng nước xanh ngắt, quả là một thứ hạnh phúc ngọt ngào.

14359750_1300419159991748_2065071598_o

Thiên nhiên tươi đẹp là một nhẽ, nhưng quan trọng hơn, môi trường sống vô cùng trong lành. Ở Bắc Kinh thiên nhiên, di tích lịch sử cũng vô cùng đáng ngưỡng mộ. Nhưng cái ô nhiễm toàn khí độc đã hủy hoại tất cả. Cảm giác sống mà không ra sống trong cái môi trường ngột ngạt lúc nào cũng u ám đầy sương mù ô nhiễm, dù ở đây mình đã gặp nhiều người bạn tuyệt vời, có nhiều kỉ niệm đẹp với các anh chị trong cộng đồng người Việt Nam.

14285346_10154034424512874_2107738366_o
Các bạn có thấy cái màu nước xanh trong leo lẻo không?

Ở đây mình cũng phát hiện ra một điều thú vị, là người Thụy Sĩ ăn khỏe sống khỏe. Tất cả các bữa ăn của họ đều thanh đạm, gần như ăn chay.

14393856_1300419299991734_812950359_o

Trong 8 ngày mình ở đó thì chỉ được ăn thịt vào 3 bữa tối, còn lại toàn rau, ngũ cốc, sữa chua. Chế độ thể dục cũng đáng nể. Ai người ta cũng dậy từ 6h, chạy bộ đến 6 rưỡi, và đi bơi ở hồ đến 7h. Buổi chiều họ lại tiếp tục chạy bộ và tắm hồ. Còn sinh viên bọn mình thì còn thường xuyên chơi bóng bàn và bóng chuyền nữa. mà căn bản là môi trường sống trong lành, cảnh lại đẹp, ai mà ko thích ra ngoài hoạt động hưởng thụ?

14374799_1300419756658355_1966226153_o

Đến vơi Thụy Sĩ mình mới thấy rõ sự khác biệt. Mới hiểu thế nào là một cuộc sống đáng sống. Chỉ cần hít thở bầu không khí ở đấy thôi đã cảm giác như trẻ ra chục tuổi rồi. Có người phản biện là, thì tại mình được đi học ở vùng núi nghỉ dưỡng, xa đô thị, nên trong lành là phải. Nhưng cái thú vị nhất là vùng núi mà không phải núi. Có một sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và cuộc sống hiện đại. Như ở Đà Nẵng mình vậy. Nhưng Đà Nẵng mình vẫn còn hơi ô nhiễm một chút.

Đồng thời cũng học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích. Ngay từ bài học đầu tiên, thầy đã dạy, “Đang còn trẻ thì phải dám nghĩ dám làm. Đừng gò bó mình quá. Cơ hội đến, thì dù không phải cái mục tiêu mình đặt ra, thì hãy cứ đón lấy. Hãy thả lỏng và đón nhận”

Lần đi Thụy Sĩ này mình không hề chủ đích, mà cũng không nghĩ là sẽ được chọn. Vì đề tài là  “Good Governance and its Application to Modern Technology Policies” tạm dịch là Nhà nước nên làm thếnào để phát triển và ứng dụng công nghệ hiện đại có lợi cho đất nước và nhân dân, sẽ thuận hơn cho những ai học Public Policy – Chinh sách công. Nhưng mình cứ đăng kí thử, và không ngờ lại được. Lớp học chỉ có 20 người (vì nó free mà) và mình thì là một trong 5 em trẻ nhất chưa tốt nghiệp đại học.

14249713_10154038727082874_3346726008640232589_o

Trong quá trình học, bên cạnh việc được học về luật điều hành nhà nước với giáo sư/ tiến sĩ Daniel Thürer (người đã từng làm việc cho các cơ quan của Luật Quốc Tế), học Đàm Phán với nhà Ngoại giao/ Chuyên gia đàm phán  Michael Ambühl (người từng làm cô vấn cho chính phủ Thụy Sĩ, và thực hiện đàm phán thành công vụ kiện giữa ngân hàng Thụy Sĩ cà Chính phủ Mĩ, và Thổ Nhĩ Kì với Armenia), thì mình cũng được tiếp xúc với những đề tài rất mới như Ngoại giao văn hóa và Khoa Học, chiến tranh Mạng (Cyber warfare), hay ngân hàng dữ liệu sức khỏe toàn cầu (với một nhà sinh vật học nghiên cứu ruồi!!!). Không chi các giáo sư, mà các sinh viên ở đây cũng vô cùng thông minh. Đây là môi trường tốt để nhận ra mình vô cùng nhỏ bé, để rồi sống lạc quan hơn và tiếp tục cố gắng. Mình dám chắc ở Việt Nam có rất nhiều cơ hội tương tự. Nếu các bạn có thể tham gia hoạt động ở Hà Nội hay TPHCM thì hãy tham gia nhiệt tình nhé.

student-plan

Thực sự thì học quan hệ quốc tế có rất  rất nhiều cơ hội để bay bổng MIỄN PHÍ đi các nước trên thế giới, chỉ cần bạn chịu khó để tâm tìm kiếm và dày công chuẩn bị. Chuẩn bị như thế nào thì bài sau sẽ rõ. Hãy nhớ Cơ hội chỉ đến với những người đã sẵn sàng.

Dưới đây là link website của chương trình, bạn nào có hứng thú thì có thể thường xuyên theo dõi nhé để tham gia các cơ hội khác nhé.

http://www.studyfoundation.ch/  

P/S: Đi học kiểu này còn có cơ hội té chơi những điểm khác nữa. Như mình thì được té chơi Milan 1 ngày nè.

Leave a Reply

